Sử dụng nền tảng này để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn, đăng nội dung được tài trợ hoặc nhấn vào Quỹ sáng tạo của TikTok.
TikTok có thể khiến bạn tự hỏi: Giờ cuối cùng đã đi đâu khi bạn lướt qua các video vi mô về các thử thách nhảy được biên đạo, ảo ảnh khó hiểu, hướng dẫn trang điểm, trẻ sơ sinh cười khúc khích, những trò đùa thực tế và ai biết gì khác?
Ngoài ra, làm thế nào để TikTokers kiếm tiền? Và đây có phải là một liên doanh mà bạn muốn theo đuổi - đi từ người xem đến người sáng tạo? Đây là những gì bạn cần biết:
3 cách mọi người kiếm tiền trên TikTok
1. Họ tiếp thị doanh nghiệp của họ và thu hút khách hàng mới
2. Họ ghi bàn tài trợ
3. Họ khai thác 'Quỹ sáng tạo' của TikTok
1. Họ tiếp thị doanh nghiệp của họ và thu hút khách hàng mới
Giả sử bạn đã có những sở thích kiếm tiền. Có lẽ bạn bán hàng trực tuyến, hoặc tham khảo ý kiến khách hàng với một khoản phí, hoặc kiếm tiền trên YouTube. Nội dung TikTok của bạn có thể thu hút nhiều người mua, khách hàng hoặc người xem hơn.
"Đó là một cách đáng kinh ngạc để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các kênh khác - đến trang web của bạn, danh sách email của bạn hoặc kênh YouTube của bạn", Keira Jones (@thekeirajones), một TikToker có trụ sở tại Phoenix, người cũng quản lý và tư vấn cho các thương hiệu trên nền tảng này cho biết.
Đây chính xác là cách TikToker Connie Rietdyk (@connie.rietdyk) có trụ sở tại Orlando kiếm được phần lớn tiền mặt của mình.
Cô làm việc như một nhà tư vấn về thiết kế trang web và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như một sự hối hả phụ trong nhiều năm, nhưng thu nhập là "không có gì để viết về nhà", cô nói, "chỉ đủ để trang trải một hóa đơn bổ sung."
Cô kiếm được phần lớn số tiền của mình khi làm việc tại một trung tâm cuộc gọi cho đến khi hợp đồng đó kết thúc vào tháng 5 năm 2021. Không có công việc nào khác xếp hàng và trợ cấp thất nghiệp bị trì hoãn, Rietdyk bắt đầu tận dụng TikTok, mà trước đây cô chỉ sử dụng để xem và đăng nội dung cá nhân.
Trong các bài đăng trên TikTok của Rietdyk, cô bắt đầu đưa ra các mẹo kinh doanh nhỏ về thiết kế trang web và SEO. Bắt đầu với khoảng 200 người theo dõi vào tháng 5 năm ngoái, cô hiện có hơn 11.000 người theo dõi - và một số người theo dõi đã trở thành khách hàng trả tiền.
Vào tháng 9 năm 2021, Rietdyk ước tính rằng 80% thu nhập của cô đến từ các lượt giới thiệu TikTok; cô đã kiếm được gần 11.000 đô la kể từ tháng 5 và hơn 4.600 đô la chỉ riêng trong tháng 7. Cô thấy nó là đủ để trang trải tất cả các hóa đơn của mình và cất giấu một số tiền tiết kiệm trên đầu trang.
"Mục tiêu của tôi là kinh doanh toàn thời gian, độc lập", cô nói. "Tôi cảm thấy như tôi đang ở trên đỉnh của nó."
2. Họ ghi bàn tài trợ
Giả sử hầu hết các bài đăng trên TikTok của bạn là về một chủ đề cụ thể, như chăm sóc chó. Có thể có các thương hiệu thức ăn cho chó và nhà sản xuất dây xích muốn khai thác đối tượng yêu chó con của bạn. Những công ty này có thể yêu cầu sự giúp đỡ của bạn.
Quá trình này có thể hoạt động theo một vài cách. Có thể công ty gửi cho bạn một sản phẩm miễn phí, như đồ và yêu cầu bạn đề cập đến nó trong một trong những video TikTok của bạn. Hoặc có thể bạn đồng ý cắm đồ chơi, nhưng chỉ khi công ty cũng ném vào một số tiền mặt.
Hoặc có thể bạn thực sự bắt tay vào kinh doanh. Bạn chính thức hóa một hợp đồng với công ty cho một số bài đăng nhất định về đồ chơi để đổi lấy một số tiền đã thỏa thuận. Bạn cũng có thể tự liên hệ với các công ty và đưa ra một thỏa thuận như thế này, đặc biệt nếu bạn đã sử dụng và đề cập đến sản phẩm của họ.
Tài trợ như thế này là cách Jones kiếm được hầu hết tiền của mình trên tài khoản TikTok cá nhân của mình, nơi cô chia sẻ các mẹo tiếp thị. "Các thương hiệu là công cụ tiếp thị đang tiếp cận với tôi," cô nói, "bởi vì tôi đã nói một cách hữu cơ về sản phẩm của họ, hoặc họ biết rằng khán giả của tôi sẽ quan tâm."
Các thương hiệu bắt đầu tiếp cận với Jones khi cô đạt khoảng 15.000 người theo dõi. Khi nói đến cơ hội tài trợ, số lượng người theo dõi bạn có thể quan trọng như có một góc độ cụ thể, chẳng hạn như chăm sóc chó hoặc tiếp thị trực tuyến. (Tìm hiểu thêm về việc tìm kiếm thị trường ngách của bạn sau này.)
Như Jones nói: "Bạn càng thích hợp, bạn càng có nhiều khả năng bạn sẽ được tiếp cận." Ngược lại, cô nói, một người có ảnh hưởng lối sống nói chung có lẽ ít có khả năng ghi được tài trợ. Đối tượng của những người có ảnh hưởng có thể có lợi ích rộng rãi, khó xác định, khiến họ ít hấp dẫn hơn đối với các nhà tài trợ.
Lưu ý rằng nội dung có thương hiệu phải được tiết lộ theo một cách nào đó, thường là thông qua hashtag trong mô tả, chẳng hạn như #ad hoặc #sponsored.
3. Họ khai thác 'Quỹ sáng tạo' của TikTok
Tài nguyên này "về cơ bản là một nhóm tiền mà TikTok phân phối giữa tất cả mọi người trong Quỹ sáng tạo", Jones nói.
Bạn có thể đăng ký quỹ này nếu bạn có ít nhất 10.000 người theo dõi, nhận được ít nhất 100.000 lượt xem video trong 30 ngày qua và đã đáp ứng một vài bằng cấp khác như từ 18 tuổi trở lên.
Bạn có thể mong đợi kiếm được bao nhiêu tiền? Câu trả lời là một chút mơ hồ. Trang Quỹ sáng tạo của TikTok nêu rõ: "Một số yếu tố ảnh hưởng đến cách tính tiền cho các video thuộc chương trình. Những yếu tố này bao gồm lượt xem video, tương tác video, cũng như đảm bảo các video tuân thủ Nguyên tắc cộng đồng và Điều khoản dịch vụ.
Trừ khi bạn thực sự hối hả và bơm ra nội dung thành công, quỹ này có thể sẽ không phải là nguồn thu nhập chính của bạn, Jones nói. Cô chỉ kiếm được vài đô la hoặc xu mỗi ngày thông qua Quỹ Sáng tạo - tiền cà phê, cô nói. Nhưng mặc dù thu nhập không nhiều, cô nói, thật thú vị khi thấy rằng nỗ lực của bạn đang được đền đáp theo một cách nào đó.
Mẹo kiếm tiền trên TikTok
Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể tận dụng sự phổ biến ngày càng tăng của TikTok, bây giờ là lúc để thử. "TikTok là tương lai", Jones nói. "Rất nhiều người, trong hai đến ba năm nữa, sẽ nhìn lại như 'người đàn ông, tôi ước tôi sẽ bắt đầu sớm hơn.'
Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch kiếm tiền trên TikTok, hãy xem xét lời khuyên sau đây.
Tìm niche của bạn
Kiếm tiền trên TikTok có thể sẽ dễ dàng hơn nếu bạn gắn bó với một thị trường ngách, thay vì đăng một loạt các nội dung. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách "xác định thị trường ngách mà bạn muốn phát triển", Jones nói.
Nếu bạn có kế hoạch sử dụng TikTok để hỗ trợ một buổi biểu diễn khác, hãy để ngành đó hướng dẫn bạn. Hoặc nếu bạn đang nhắm đến tài trợ, hãy xem xét đối tượng bạn muốn thu hút.
Nghiên cứu thị trường ngách đó và tham gia với cộng đồng của nó. Tìm kiếm trên TikTok cho các video và tài khoản về chủ đề này, Rietdyk nói, sau đó "thích" và bình luận về nội dung đó.
Bằng cách tham gia, "bạn đang đào tạo TikTok để cho bạn thấy loại nội dung mà bạn quan tâm", cô nói. Nền tảng này sẽ bắt đầu phục vụ bạn nội dung tương tự. Sau đó, khi bạn bắt đầu đăng bài, TikTok có thể sẽ hiển thị nội dung của bạn cho một đối tượng có liên quan.
Ví dụ: giả sử bạn tạo đồ trang sức và bạn muốn sử dụng TikTok để gửi người xem đến trang Etsy của mình. Có lẽ trong tương lai, bạn cũng sẽ sẵn sàng đăng nội dung được tài trợ.
Tìm kiếm và theo dõi các TikToker quan tâm đến đồ trang sức và tương tác với các bài đăng của họ. TikTok có thể sẽ cung cấp cho bạn nhiều nội dung tương tự từ các TikToker tương tự. Sau đó, khi bạn bắt đầu đăng, nội dung của bạn có thể sẽ được nhìn thấy bởi đối tượng chính xác mà bạn muốn: những người thích đồ trang sức.
Rietdyk nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia với người khác, xây dựng cộng đồng và đăng nội dung có liên quan trước khi cố gắng bán nội dung của bạn. (Vì vậy, có thể bạn đăng video hướng dẫn hoặc lời khuyên trước.)
"Bạn không muốn quảng bá cho một khán giả lạnh lùng," cô nói. "Cung cấp rất nhiều giá trị miễn phí trước khi bạn bắt đầu yêu cầu tiền của bất cứ ai."
Hãy xác thực
Để đạt được điều đó, hãy cố gắng là chính mình. "Đừng giả tạo", Rietdyk nói, thêm rằng "TikTokers có thể biết nếu bạn đang làm điều gì đó chỉ vì một "like".
Đối với nội dung được tài trợ, chỉ quảng bá sản phẩm "bạn thực sự sử dụng và yêu thích", Jones nói. Cô ấy nói rằng cô ấy từ chối quan hệ đối tác cho các sản phẩm không kiểm tra các hộp đó.
Jones nói thêm rằng nếu bạn quảng bá quá nhiều sản phẩm, "khán giả của bạn sẽ cảm thấy khó chịu và cảm thấy như họ đang được sử dụng."
Chúc vui vẻ
"Nếu mục đích duy nhất của bạn để bắt đầu TikTok là kiếm tiền, thì có lẽ bạn sẽ không thành công", Jones nói.
Giống như với bất kỳ sự hiện diện nào trên phương tiện truyền thông xã hội, cô nói, phục vụ khán giả của bạn nên là ưu tiên số 1 của bạn. "Đó là khi mọi người sẽ bị thu hút và muốn theo dõi bạn", cô nói.
Rietdyk nói thêm rằng điều quan trọng là phải "giữ cho nó tích cực". Cô khuyên bạn nên đặt ra các mục tiêu nhỏ, có thể đạt được - ví dụ như một số doanh thu hoặc số tiền thu nhập nhất định. Sau đó, cô nói thêm, "ăn mừng chiến thắng."
